Dien dan danh cho cac ban hoc sinh, sinh vien hoc ve dien, he thong dien, ...
 
Trang ChínhCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Công nghệ mới - Tàu cao tốc Maglev

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 85
Join date : 11/05/2010
Age : 37
Đến từ : HCM city

Bài gửiTiêu đề: Công nghệ mới - Tàu cao tốc Maglev   Thu May 13, 2010 2:00 pm

Trong tương lai gần, tàu Shinansen sẽ không còn là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đường sắt Nhật Bản nữa. Một loại tàu chạy trên đệm từ được dẫn động bằng các nam châm siêu dẫn đã tạo nên kỷ lục thế giới về tốc độ của tàu chạy đường ray là 581km/h. Kỷ lục này đạt được trên đường ray thử nghiệm Yamanashi của Trung tâm JR hồi năm 2003, và tổ chức này muốn xây dựng một đường Maglevi dài 340km từ Tokyo đến Nagoya, là một phần dọc theo đường sắt cũ nối Tokyo với Osaka. Thời gian di chuyển trên tuyến này sẽ rút ngắn từ 1 giờ 40 phút xuống còn 40 phút. Cho dù hệ thống này có tạo được sự tin tưởng hay không thì tính hiệu quả của Shinkansen có thể sẽ là yếu tố quyết định để hệ thống này có trở thành một mặt hàng xuất khẩu hay không!

Trong nhiều năm kể từ khi tàu Shinkansen của Nhật là tàu có tốc độ nhanh nhất, hầu hết các tàu khác đều bị hạn chế vì khả năng của đường ray nên chỉ đạt tốc độ 270-300km/h. Trong khi đó, các tàu nhanh nhất của Châu Âu như Velaro của Siemens chạy ở Tây Ban Nha có thể đạt 350km/h. Nhu cầu trước mắt về chạy tàu trên một đường ray đặc dụng với một hệ thống tín hiệu đơn, có nghĩa là tàu sẽ ít có phức tạp về kỹ thuật hơn một số tàu của Châu Âu. Tuy nhiên, hệ thống Shinkansen đã được ngưỡng mộ trên thế giới vì tính hiệu quả và khả năng chở nhiều hành khách. Tuyến đầu tiên Tokyo – Osaka được khai trương năm 1964 khi Tokyo chuẩn bị đăng cai Thế vận hội Olympic. Thành công của hệ thống này là một trong những lý do để Nhật Bản tiếp tục là nước sử dụng đường sắt vận chuyển hành khách nhiều nhât thế giới.



V.B.G.

[i]: Là hệ thống vận tải treo, dẫn và kéo các toa xe, tàu , sử dụng lực nâng bằng từ trường được tạo ra bởi các nam châm để nâng và đẩy. Phương pháp này đã tạo khả năng nhanh hơn, yên lặng hơn và êm hơn các hệ thống vận chuyển công cộng chạy bằng bánh xe. Năng lượng cần thiết để nâng thường không chiếm tỉ lệ quá lớn so với toàn bộ năng lượng tiêu thụ, hầu hết năng lượng được sử dụng là để vượt qua lực cản của không khí như bất cứ tàu cao tốc nào khác.

Tốc độ cao nhất của tàu Maglev được ghi nhận là 581km/h, đạt được ở Nhật Bản vào năm 2003, nhanh hơn 6km/h so với kỷ lục của tàu TGV thông thường. Tốc độ này thấp hơn bất cứ tốc độ của máy bay nào vì máy bay bay ở các độ cao cao hơn nhiều- nơi sức cản của không khí thấp hơn vì vậy dễ đạt được tốc độ cao. Công nghệ này đã tạo ra tiềm năng để đạt tốc độ 6400km/h nếu con tàu được chạy trong môi trường chân không.

Tàu Maglev chở khách thương mại đầu tiên được chính thức sử dụng vào năm 1984 ở Birmingham, Anh. Nó hoạt động trên một đoạn ray đơn được nâng cao, dài 600m, nối liền sân bay quốc tế Birmingham với ga xe lửa quốc tế Birmingham, chạy với tốc độ 42km/h. Hệ thống này cuối cùng đã bị ngưng sử dụng vào năm 1995 do các vấn đề về độ tin cậy và thiết kế. Có thể, ứng dụng công nghệ cao tốc từ trường nổi tiếng nhất hiện nay đang hoạt động thương mại là đường sắt đối chứng IOS (cung đoạn vận hành đầu tiên) do Đức xây dựng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Hệ thống này đã vận chuyển hành khách trên quãng đường 30 km tới sân bay chỉ trong vòng 7 phút 20 giây, đạt tốc độ cao nhất là 431km/h, tốc độ trung bình là 250km/h.

Nguồn : http://vlr.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=263:hangtaucaotocnhinranuocngoai&catid=69:quc-t&Itemid=102&lang=en
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://electricityforumoeb.gogoo.us
 
Công nghệ mới - Tàu cao tốc Maglev
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Tin Công nghệ (Máy tính, di động,...)
» Kháng nghị hàng hải?
» Neko đang muốn nâng cao tay nghề vẽ~
» Nghề đi tàu vất vả
» [9/1/13][News] BIGBANG #1 Top 100 nghệ sĩ châu Á nổi tiếng nhất do fan ở Pháp bầu chọn

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
HỆ THỐNG ĐIỆN :: Kiến thức cộng đồng-
Chuyển đến