Dien dan danh cho cac ban hoc sinh, sinh vien hoc ve dien, he thong dien, ...
 
Trang ChínhCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Lịch sử phát triển - Tàu cao tốc Shinkansen

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 85
Join date : 11/05/2010
Age : 37
Đến từ : HCM city

Bài gửiTiêu đề: Lịch sử phát triển - Tàu cao tốc Shinkansen   Thu May 13, 2010 1:57 pm

Shinkansen'(新幹線) là một hệ thống đường sắt cao tốc ở Nhật Bản do 4 tập đoàn đường sắt của Nhật Bản vận hành. Kể từ khi Tōkaidō Shinkansen đầu tiên khánh thành năm 1964 chạy với tốc độ 210 km/h (130 dặm/h), mạng lưới đường ray này (dài 2.459 km hay 1.528 dặm) đã được mở rộng để nối phần lớn các thành phố lớn của Nhật Bản trên các đảo Honshū và Kyūshū với tốc độ chạy tàu lên đến 300 km/h (186 dặm/h), trong một môi trường thường hay bị động đất và bão lớn. Tốc độ thử nghiệm đạt 443 km/h (275 dặm/h) cho loại tàu thường năm 1996 và lến đến Kỷ lục thế giới 581 km/h (361 dặm/h) đối với loại tàu chạy trên đệm từ maglev vào năm 2003.

Shinkansen có nghĩa là "Tân Cán Tuyến" và do đó chỉ đề cập đến đường ray, còn tàu chạy trên đó thì được gọi chính thức là "Siêu Đặc Cấp" (超特急 chō-tokkyū); tuy nhiên, sự phân biệt này ít được đề cập thậm chí tại Nhật Bản. Trái với các tuyến đường sắt cũ, Shinkansen có khổ đường sắt tiêu chuẩn, và sử dụng các đường ngầm và cầu cạn để đi qua các vật cản chứ không đi quanh chúng.

-------------------------------------------------------------------

Tàu cao tốc Shinkansen (nguồn : http://hoangle1303.blogspot.com/2009/10/tau-cao-toc-shinkansen.html)

Bên cạnh những tên tuổi như Sony, Toyota, Honda nổi tiếng thế giới, người Nhật còn có một thứ nữa để tự hào đó là tàu cao tốc Shinkansen (tên tiếng Anh là bullet train).

Với các chuyến đi từ Tokyo về vùng Kansai như Kyoto, Osaka, Nagoya, shinkansen có thể nói là một trong những sự lựa chọn tối ưu vì chỉ mất khoảng 2h-3h (trong khi đó đi bus phải mất 7-8h). Thiết kế bên trong mỗi toa shinkansen khá tiện nghi, có chỗ cắm điện, các ghế có thể quay lại được (tốt cho nhóm 4-6 người ngồi đối diện nhau, tiện cho trò chuyện), toilet và máy bán nước tự động đặt ở một số toa, có xe đẩy bán thức uống và thức ăn tận nơi. Đối với dân ghiền máy tính, thích nhất vẫn là xài được Internet wifi trên tàu. Nếu xài iphone với Google map, có thể theo dõi được mình đang đi qua những nơi nào.

Một điều mà trước giờ chồng ko thể mường tượng được là cái tàu này nó dài khủng khiếp. Đi chiếc Nozomi N7000 từ Tokyo về Kyoto, có đến 16 toa, mỗi toa 15-17 hàng ghế 5 người, nghĩa là mỗi chuyến có thể chở được đến 1,300 khách (chiếc super Airbus A380 chỉ chở tối đa 850 người).

Giá vé shinkansen khá đắt, từ Tokyo về Kyoto, vé 1 chiều là 13,500 yen (trong khi đó vé roundtrip đi máy bay ANA chỉ khoảng 21,000 yen). Tuy nhiên shinkansen tiện hơn ở chỗ nhà ga ngay trung tâm, lên xuống tàu rất nhanh, trong khi đi máy bay phải tốn thời gian check-in, máy bay lên xuống, và các sân bay thường ở xa trung tâm nên tốn thời gian di chuyển. Ngoài ra, shinkansen chạy rất thường xuyên, tuyến từ Tokyo về Kyoto trung bình 7-10 phút có một chuyến, hết sức tiện lợi.


Du khách muốn di chuyển tiện lợi trong nước Nhật, tốt nhất nên mua JR Rail Pass. Vé 7-ngày có thể đi tất cả loại tàu JR, kể cả shinkansen với giá 37,800 yen. Cứ nhìn tương quan giá trong nước Nhật ở trên với giá này sẽ thấy nó đáng để mua như thế nào.

Khác với TGV của Pháp, shinkansen của Nhật xài đường ray riêng (shinkansen dịch sang tiếng Việt có nghĩa là đường tàu mới - new trunk line), do đó tốc độ trung bình trên toàn bộ hành trình khá cao (khoảng hơn 200km/h). TGV vẫn xài chung đường ray với một số đường tàu thông thường nên có thể bị ảnh hưởng khi có sự cố như đình công. Mặc dù tốc độ chạy rất cao nhưng ngồi trong tàu rất êm, ko có cảm giác rung lắc hay khó thở như đi máy bay.

Có nhiều con số thú vị khác về shinkansen:
- Tính đúng giờ: theo số liệu năm 2003, thời gian chênh lệch trung bình giữa giờ tàu đến với giờ theo lịch là sáu (6) giây. Nói cách khác, hầu như ko có khái niệm trễ tàu.
- Tính an toàn: trong suốt lịch sử 45 năm (ra đời từ 1964), hầu như ko có bất cứ tai nạn chết người nào cho dù bị trật bánh, bão hay động đất (ở đây ko kể các trường hợp tự lao vào tàu hay nhảy tàu tự tử).
- Nhật đã xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc sang các nước khác như Trung Quốc, UK, và tương lai là Việt Nam.
- Thiết kế shinkansen có nhiều thứ phức tạp, ví dụ giảm tiếng ồn khi chạy tốc độ cao, khả năng dừng kịp thời khi có động đất, mưa bão, hay bão tuyết. Mặc dù trên shinkansen có người lái tàu nhưng hầu hết việc điều khiển tàu hầu như tự động hoàn toàn với sự trợ giúp của máy tính.

Lê Đình Duy

------------------------------------------------------

Tàu cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản (nguồn : http://www.thanhhoafc.net/forum/showthread.php?t=9488)

Có thể nói tàu cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản là một trong những hình ảnh tiêu biểu về xã hội công nghiệp hiện đại. Trên tàu không có toa nằm và không phải tàu nào cũng có toa ăn, vì nói chung thời gian đi lại chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ.

http://du-lich.chudu24.com/f/d/090522/xe-lua-3.jpg?c=1&w=450

Tàu Shinkansen cũng chạy trên loại đường ray kiểu thông thường nhưng được gia cố đặc biệt và bảo trì nghiêm ngặt. Một hệ thống kiểm soát tự động được áp dụng để tránh tai nạn bằng cách duy trì khoảng cách an toàn giữa các tàu, đồng thời ngăn không để tốc độ vượt quá giới hạn cho phép bằng cách dùng phanh tự động. Tất cả các tàu đều được giám sát và kiểm soát bằng các hệ thống vi tính kiểm soát giao thông ở Tokyo. Nguồn điện cung cấp cho tàu cũng luôn được kiểm soát chặt chẽ. Các toa tàu đều được thiết kế theo hình dáng khí động học, cửa sổ không thể mở ra nhưng bên trong được thông gió và có gắn hệ thống điều hòa không khí. Mỗi trục bánh xe đều có gắn mô-tơ, cho phép phanh tất cả các trục cùng một lúc. Ngoài ra, hệ thống vận hành của tàu đảm bảo, trục trặc ở một vài bộ phận không ảnh hưởng đến hoạt động của cả con tàu. Vậy bối cảnh nào dẫn đến sự ra đời của tàu Shinkansen? Tuyến đường sắt phục vụ hành lang dài 500km giữa Tokyo và Osaka luôn được coi là huyết mạch của Nhật Bản vì khu vực này là trung tâm công nghiệp và kinh tế-xã hội của đất nước, tập trung gần một nửa dân số và 2/3 ngành công nghiệp Nhật Bản.

http://du-lich.chudu24.com/f/d/090522/xe-lua-2.jpg?c=1&w=450

Vào những năm 50, tuyến đường sắt Tokaido phục vụ khu vực Tokyo-Osaka được ưu tiên cải tiến hơn so với các tuyến khác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Giải pháp cuối cùng là xây dựng một đường tàu cao tốc riêng. Dự án khởi công vào tháng 4/1959 và hoàn tất vào tháng 7/1964. Tuyến đường Shinkansen đầu tiên bắt đầu hoạt động ngày 1/10/1964, đúng 10 ngày trước khi khai mạc Olimpic mùa hè Tokyo, với 60 chuyến mỗi ngày, mỗi tàu có 12 toa. Tổng chi phí xây dựng là 1 tỉ đôla, gấp đôi dự toán ban đầu.

Tàu Shinkansen đã giảm thời gian đi lại tối thiểu giữa Tokyo và Osaka từ 6 giờ 30 phút xuống 2 giờ 30 phút. Tàu này được công chúng nhiệt liệt hoan nghênh vì có tốc độ cao, tiết kiệm thời gian, tiện nghi và hoạt động đúng giờ. Trong thập niên 60-70, hình ảnh chiếc tàu Shinkansen chạy dưới chân núi Phú Sĩ phủ tuyết trắng được coi là biểu tượng của nước Nhật hiện đại.

http://megapic.vn/images/14539347774662074662.jpg

Việc nhiều người ưa thích tàu Shinkansen và thực tế tình hình giao thông gia tăng nhanh chóng đã dẫn đến nhu cầu phải kéo dài hệ thống Shinkansen về hướng tây. Tuyến Sanyo dài 161km nối Osaka với Okayama bắt đầu hoạt động vào tháng 3/1972, sau 5 năm xây dựng với chi phí 739 triệu đôla. 2 năm sau, tuyến đường bắt đầu được kéo dài tới Hakata ở Kyushu, chạy qua đường ngầm Kammon dưới biển. Đoạn kéo dài gần 393km này cũng mất 5 năm xây dựng với tốn phí là 2,4 tỉ đôla. Nói chung, các tàu Shinkansen có tốc độ tối đa là 270km/h. Hầu như mỗi ngày, suốt từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm, cứ 7 phút lại có một chuyến tàu Shinkansen rời Tokyo đi Osaka hoặc địa điểm nào đó ở miền tây. Năm 1991, một ngày có 278 chuyến tàu hoạt động trên tuyến này và mỗi tàu gồm 16 toa. Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1964 đến năm 1991, chỉ riêng tuyến Tokaido Sanyo đã phục vụ 3 tỉ lượt hành khách.
Đường Shinkansen Tohoku và Joetsu bắt đầu hoạt động vào năm 1982. Đường Tohoku nối Tokyo với Morioka ở miền bắc Nhật Bản, dài 535,3km, trung bình mỗi ngày có 115 chuyến tàu và chở hơn 30 triệu lượt hành khách mỗi năm. Tuyến Joetsu đi từ Tokyo đến Niigata trên bờ Biển Nhật Bản, dài gần 334km, mỗi ngày có 85 chuyến và chuyên chở 20 triệu lượt hành khách mỗi năm.

http://destinationjourney.files.wordpress.com/2007/12/shinkansen2.jpg

Ngoài ra, còn có các đường Shinkansen nối Tokyo với Akita và Yamagata. Tháng 10/1997, tuyến Shinkansen Nagano-yuki bắt đầu đi vào hoạt động, kết nối giao thông cao tốc giữa thủ đô và Nagano, góp phần tích cực vào sự thành công của Thế vận hội mùa đông Nagano 1998.
Tàu Shinkansen tốc độ nhanh nhất đang được sử dụng là tàu Shinkansen Nozomi, đạt tới 300km/h. Trong giai đoạn thí nghiệm, tàu Shinkansen 300X có tốc độ kỷ lục là 443km/h.
Sau 35 năm hoạt động, tàu Shinkansen của Nhật Bản nổi tiếng là hoạt động an toàn, nhanh chóng, vận chuyển nhiều hành khách và hết sức đúng giờ. Thành công của tàu Shinkansen đã cách mạng hóa tư duy về tàu cao tốc. Nó không chỉ được coi là “vị cứu tinh của ngành đường sắt Nhật Bản đang xuống dốc” mà còn là động lực thúc đẩy nhiều nước khác xây dựng mới hoặc hiện đại hóa hệ thống đường sắt của họ./.

----------------------------------------------------------------

Bạn biết gì về Shinkansen (nguồn : http://phuongly.net/2010/ban-biet-gi-ve-shinkansen.htm)

Nhắc đến Shinkansen, hẳn các bạn đã biết nó là một trong những phương tiện di chuyển tốc độ cao (chỉ sau máy bay) trong hệ thống giao thông tại Nhật Bản. Tuy nhiên, tốc độ cao lại đi kèm với giá cước vận chuyển cao không kém (gần gấp đôi phí vận chuyển bằng tàu thường và chỉ thua giá vé máy bay một chút), là một trong những điều khiến Shinkansen bị mất điểm trong cuộc chạy đua giành khách hàng trong thời gian gần đây.

1. Đôi nét lịch sử của những con tàu Shinkansen:

Ngày 10/5/1956,Tổng công ty đường sắt Nhật Bản JNR (Japan National Railways) thành lập đội nghiên cứu dự án phát triển tàu cao tốc shinkansen. Qua nhiều lần nghiên cứu và chạy thử nghiệm, “0 series” của Shinkasen với các con tàu có tên Hikari và Kodama đã được chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 1/10 /1964 trên tuyến Tokyo-Shin Osaka.

Shinkansen “100 series” – một cải tiến của Shinkansen “0 series” – đã được giới thiệu và đưa vào sử dụng năm 1985. Điều mới của series này là ở những thay đổi trong các dịch vụ trên tàu để thu hút khách hàng như sử dụng loại ghế mới có thể đổi hướng tùy thích (cùng hoặc ngược chiều chuyển động của đoàn tàu), sử dụng các khoang phục vụ ăn uống, các loại ghế hạng nhất và những khoang hành khách riêng tư. Hình ảnh đoàn tàu dài, mũi nhọn, sơn trắng với những ô cửa sổ viền xanh đã trở nên quen thuộc đối với người dân Nhật.

2. Một vài so sánh

Để minh họa cho tốc độ của Shinkansen, xin đưa ra một bảng so sánh tốc độ Shinkansen và các loại tàu khác trên thế giới.
Thứ hạng Nước Tên tàu Ga đi Ga đến Khoảng cách(km) Tốc độ TB(km/h) Tốc độ cao nhất(km/h)
1 Japan Nozomi Hiroshima Kokura 192.0 261.8 300
(JR West) (500 series)
2 France(SNCF) TGV Valence TGV Avignon TGV 129.7 259.4 300
3 International TGV Thalys Soleil Brussels Midi Valence TGV 831.3 242.1 300
(SNCF/SNCB/DB)
4 Spain AVE(Class 100) Madrid P Atocha Seville 470.5 209.1 300
(RENFE)
5 Germany(DB) ICE Stendal Wolfsburg 76.2 190.4 280
6 England(GNER) IC225(Class 91) Stevenage York 259.0 182.8 200
7 Sweden(SJ) X2000 Skövde Södertälje 277.0 173.1 200
8 U.S.A.(Amtrak) Acela Baltimore Wilmington 110.1 165.1 240
9 Italy(FS) ETR500 Florence SMN Rome Termini 261.0 166.6 250
10 Phần Lan(VR) Pendolino(S220) Salo Karjaa 53.1 151.7 220

Số liệu trong bảng này là từ một cuộc điều tra về tốc độ do Railway Gazzette International xuất bản năm 2001 (hơi cũ)

Từ bảng trên, có thể thấy rằng trong các loại tàu hoạt động dịch vụ thì tàu của Nhật Bản đạt được tốc độ trung bình cao nhất trên quãng đường chạy dài nhất. Trong những cuộc thử nghiệm tàu Nozomi gần đây, tốc độ cao nhất ghi nhận được là 443 km/h – đạt trong lần thử nghiệm năm 1996 trên tuyến Tokaido. (Gần đây có thông tin về thử nghiệm tàu với tốc độ 500km/h nhưng thông tin này chưa được xác minh cụ thể).

3. Cuộc cạnh tranh giữa đường sắt và hàng không:

Trong khi vẫn không ngừng cải tiến gia tăng tốc độ và nâng cao chất lượng phục vụ, các nhà điều hành của Shinkansen không khỏi lo ngại khi đương đầu với đối thủ nặng kí trong cuộc chiến giành khách hàng tại thị trường du lịch trong nước- đó là các công ty hàng không nội địa.

Cuộc chiến bắt đầu bằng sự kiện các công ty hàng không được phép tự định giá vé trong một giới hạn cho phép, và họ đã thực hiện hàng loạt các chế độ giảm giá vé trên các tuyến bay quốc nội.

Giám đốc điều hành JR Tokai Noriyuki Kasai nhiều lần khẳng định rằng công ty không hề có ý định tham gia vào cuộc cạnh tranh này với ngành hàng không, cũng như là sẽ không đi lệch quĩ đạo mà họ đã đặt ra. Tuy nhiên đó là một thực tế không thể tránh khỏi, và họ cũng đã bị buộc phải bước chân vào cuộc cạnh tranh này. Theo các thông tin của Bộ Nhà đất, Cơ sở hạ tầng và Giao thông, kể từ năm 1997, tỉ lệ hành khách sử dụng máy bay trên các tuyến Tokyo-Osaka, Hiroshima-Okayama tăng lên nhiều so vơi phía sử dụng Shinkansen. Hành khách trên chuyến bay Tokyo- Hiroshima cũng chiếm ưu thế so với lượng hành khách dùng Shinkansen kể từ năm 1998. Điều này có thể lí giải được, là vì cùng một giá cả vận chuyển trên một khoảng cách di chuyển khá dài thì thời gian vận chuyển nhanh hơn sẽ là một ưu tiên khi lựa chọn phương tiện. Ví dụ, bay từ Tokyo đến Hiroshima hết 1 giờ 20 phút, trong khi đi Shinkansen có thể khiến bạn mất 7 giờ.

Năm 2001, Japan Airlines Co., All Nippon Airways Co. và Japan Air System Co. hợp tác với nhau và bắt đầu các dịch vụ khứ hồi không đòi hỏi đặt vé trước, tăng số lượng các chuyến bay, điều chỉnh bảng giờ các chuyến bay để giảm thời gian chờ đợi của hành khách, giảm giá vé rẻ hơn giá tàu Shinkansen Nozomi. Những nỗ lực trên đã thu hút khách hàng của Shinkansen ngày càng đến với các dịch vụ hàng không nhiều hơn.

Đáp lại những hành động trên của các hãng hàng không, Hiệp hội các công ty đường sắt JR đã thực hiện giảm giá vé chỉ định trên Shinkansen, đưa thêm nhiều tàu Nozomi vào họat động thay thế cho các con tàu Hikari chậm hơn đã được sử dụng khoảng 20 năm. Ngoài ra họ còn dự kiến mở thêm một chặng dừng mới của Shinkansen tại quận Shinagawa(Tokyo). Việc đưa các con tàu mới Nozomi vào sử dụng sẽ làm tăng số chuyến trên tuyến Tokyo-Osaka lên 3-7 chuyến/giờ (gần gấp đôi hiện nay), và số chuyến trên chặng Hiroshima-Okayama cũng được tăng gấp đôi.

Vé đặt trước cũng sẽ được giảm giá 5% so vói giá vé hiện nay- 14.050 yen cho vé một chiều chặng ShinOsaka-Tokyo, vé tự do (jiyuseki) 13.240 yen một chiều (không vào giờ cao điểm). Còn trên các chuyến của JR Tokai (Central JR Co.) bạn sẽ được giảm giá vé khoảng 13% nếu đặt trước 1 tuần cho Hikari Shinkansen chặng ShinOsaka-Tokyo.

Trước thách thức mà phía các công ty điều hành Shinkansen đưa ra, Japan Air System Corp. và All Nippon Airways Co. lại sẽ gỉam giá vé khứ hồi Tokyo-Osaka khoảng 6% từ tháng 9 năm nay. Ngoài ra họ còn thực hiện giảm giá vé đi nhiều lần chặng Tokyo-Okayama, Tokyo-Hiroshima xuống 15% đến 24%. Dự tính giảm giá của họ là vào thàng 10 năm nay, nhưng sức ép từ phía các công ty JR khiến họ phải đưa vào áp dụng chế độ giá vé mới sớm hơn 1 tháng.

Thay cho lời kết

Nói gì thì nói, sự cạnh tranh giữa các công ty vận chuyển hành khách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, với những dịch vụ ngày các rẻ hơn, chất lượng tốt hơn. Hy vọng rằng Hãng hàng không VN cũng có những chế độ giảm giả vé các chuyến bay quốc tế và quốc nội, cũng như nhiều hình thức khuyến mãi hơn để thu hút thêm nhiều du khách.
Nhắc đến Shinkansen, hẳn các bạn đã biết nó là một trong những phương tiện di chuyển tốc độ cao (chỉ sau máy bay) trong hệ thống giao thông tại Nhật Bản. Tuy nhiên, tốc độ cao lại đi kèm với giá cước vận chuyển cao không kém (gần gấp đôi phí vận chuyển bằng tàu thường và chỉ thua giá vé máy bay một chút), là một trong những điều khiến Shinkansen bị mất điểm trong cuộc chạy đua giành khách hàng trong thời gian gần đây.

1. Đôi nét lịch sử của những con tàu Shinkansen:

Ngày 10/5/1956,Tổng công ty đường sắt Nhật Bản JNR (Japan National Railways) thành lập đội nghiên cứu dự án phát triển tàu cao tốc shinkansen. Qua nhiều lần nghiên cứu và chạy thử nghiệm, “0 series” của Shinkasen với các con tàu có tên Hikari và Kodama đã được chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 1/10 /1964 trên tuyến Tokyo-Shin Osaka.

Shinkansen “100 series” – một cải tiến của Shinkansen “0 series” – đã được giới thiệu và đưa vào sử dụng năm 1985. Điều mới của series này là ở những thay đổi trong các dịch vụ trên tàu để thu hút khách hàng như sử dụng loại ghế mới có thể đổi hướng tùy thích (cùng hoặc ngược chiều chuyển động của đoàn tàu), sử dụng các khoang phục vụ ăn uống, các loại ghế hạng nhất và những khoang hành khách riêng tư. Hình ảnh đoàn tàu dài, mũi nhọn, sơn trắng với những ô cửa sổ viền xanh đã trở nên quen thuộc đối với người dân Nhật.

2. Một vài so sánh

Để minh họa cho tốc độ của Shinkansen, xin đưa ra một bảng so sánh tốc độ Shinkansen và các loại tàu khác trên thế giới.
Xem bảng so sánh ở trên.

Từ bảng trên, có thể thấy rằng trong các loại tàu hoạt động dịch vụ thì tàu của Nhật Bản đạt được tốc độ trung bình cao nhất trên quãng đường chạy dài nhất. Trong những cuộc thử nghiệm tàu Nozomi gần đây, tốc độ cao nhất ghi nhận được là 443 km/h – đạt trong lần thử nghiệm năm 1996 trên tuyến Tokaido. (Gần đây có thông tin về thử nghiệm tàu với tốc độ 500km/h nhưng thông tin này chưa được xác minh cụ thể).

3. Cuộc cạnh tranh giữa đường sắt và hàng không:

Trong khi vẫn không ngừng cải tiến gia tăng tốc độ và nâng cao chất lượng phục vụ, các nhà điều hành của Shinkansen không khỏi lo ngại khi đương đầu với đối thủ nặng kí trong cuộc chiến giành khách hàng tại thị trường du lịch trong nước- đó là các công ty hàng không nội địa.

Cuộc chiến bắt đầu bằng sự kiện các công ty hàng không được phép tự định giá vé trong một giới hạn cho phép, và họ đã thực hiện hàng loạt các chế độ giảm giá vé trên các tuyến bay quốc nội.

Giám đốc điều hành JR Tokai Noriyuki Kasai nhiều lần khẳng định rằng công ty không hề có ý định tham gia vào cuộc cạnh tranh này với ngành hàng không, cũng như là sẽ không đi lệch quĩ đạo mà họ đã đặt ra. Tuy nhiên đó là một thực tế không thể tránh khỏi, và họ cũng đã bị buộc phải bước chân vào cuộc cạnh tranh này. Theo các thông tin của Bộ Nhà đất, Cơ sở hạ tầng và Giao thông, kể từ năm 1997, tỉ lệ hành khách sử dụng máy bay trên các tuyến Tokyo-Osaka, Hiroshima-Okayama tăng lên nhiều so vơi phía sử dụng Shinkansen. Hành khách trên chuyến bay Tokyo- Hiroshima cũng chiếm ưu thế so với lượng hành khách dùng Shinkansen kể từ năm 1998. Điều này có thể lí giải được, là vì cùng một giá cả vận chuyển trên một khoảng cách di chuyển khá dài thì thời gian vận chuyển nhanh hơn sẽ là một ưu tiên khi lựa chọn phương tiện. Ví dụ, bay từ Tokyo đến Hiroshima hết 1 giờ 20 phút, trong khi đi Shinkansen có thể khiến bạn mất 7 giờ.

Năm 2001, Japan Airlines Co., All Nippon Airways Co. và Japan Air System Co. hợp tác với nhau và bắt đầu các dịch vụ khứ hồi không đòi hỏi đặt vé trước, tăng số lượng các chuyến bay, điều chỉnh bảng giờ các chuyến bay để giảm thời gian chờ đợi của hành khách, giảm giá vé rẻ hơn giá tàu Shinkansen Nozomi. Những nỗ lực trên đã thu hút khách hàng của Shinkansen ngày càng đến với các dịch vụ hàng không nhiều hơn.

Đáp lại những hành động trên của các hãng hàng không, Hiệp hội các công ty đường sắt JR đã thực hiện giảm giá vé chỉ định trên Shinkansen, đưa thêm nhiều tàu Nozomi vào họat động thay thế cho các con tàu Hikari chậm hơn đã được sử dụng khoảng 20 năm. Ngoài ra họ còn dự kiến mở thêm một chặng dừng mới của Shinkansen tại quận Shinagawa(Tokyo). Việc đưa các con tàu mới Nozomi vào sử dụng sẽ làm tăng số chuyến trên tuyến Tokyo-Osaka lên 3-7 chuyến/giờ (gần gấp đôi hiện nay), và số chuyến trên chặng Hiroshima-Okayama cũng được tăng gấp đôi.

Vé đặt trước cũng sẽ được giảm giá 5% so vói giá vé hiện nay- 14.050 yen cho vé một chiều chặng ShinOsaka-Tokyo, vé tự do (jiyuseki) 13.240 yen một chiều (không vào giờ cao điểm). Còn trên các chuyến của JR Tokai (Central JR Co.) bạn sẽ được giảm giá vé khoảng 13% nếu đặt trước 1 tuần cho Hikari Shinkansen chặng ShinOsaka-Tokyo.

Trước thách thức mà phía các công ty điều hành Shinkansen đưa ra, Japan Air System Corp. và All Nippon Airways Co. lại sẽ gỉam giá vé khứ hồi Tokyo-Osaka khoảng 6% từ tháng 9 năm nay. Ngoài ra họ còn thực hiện giảm giá vé đi nhiều lần chặng Tokyo-Okayama, Tokyo-Hiroshima xuống 15% đến 24%. Dự tính giảm giá của họ là vào thàng 10 năm nay, nhưng sức ép từ phía các công ty JR khiến họ phải đưa vào áp dụng chế độ giá vé mới sớm hơn 1 tháng.

Thay cho lời kết

Nói gì thì nói, sự cạnh tranh giữa các công ty vận chuyển hành khách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, với những dịch vụ ngày các rẻ hơn, chất lượng tốt hơn. Hy vọng rằng Hãng hàng không VN cũng có những chế độ giảm giả vé các chuyến bay quốc tế và quốc nội, cũng như nhiều hình thức khuyến mãi hơn để thu hút thêm nhiều du khách.

-------------------------------------------------
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://electricityforumoeb.gogoo.us
 
Lịch sử phát triển - Tàu cao tốc Shinkansen
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Tính thủy triều theo lịch thủy triều Anh
» Bài toán tính thủy triều theo Lịch thủy triều Anh (excel)
» Phần mềm tính thủy triều đơn jan ko cần bảng thủy triều
» Admiralty Easy Tide - trang web giúp dự báo thủy triều trực tuyến
» Ai biết nguyên lý tính thủy triều theo phương pháp harmonic chia sẻ với mình với

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
HỆ THỐNG ĐIỆN :: Kiến thức cộng đồng-
Chuyển đến